Mắt bị khô và rát nhưng vẫn chảy nhiều nước mắt là do đâu?

Mắt bị khô và rát nhưng vẫn chảy nước mắt nhiều? Nghe thì có vẻ hơi khó tin nhưng lời giải đáp lại rất thuyết phục. Thực tế, bất cứ ai trong chúng ta cũng đôi ba lần bị tình trạng này. Rõ ràng mắt khô đỏ, nóng rát khó chịu nhưng vẫn chảy nước mắt “đầm đìa”. Liệu rằng đây có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nào đó hay không?

Bài viết dưới đây, hãy cùng Butitan tìm hiểu nguyên nhân mắt bị khô và rát. Vì sao mắt khô rát vẫn chảy nước mắt liên tục? Cùng tìm hiểu nhé!

Những nguyên nhân gây mắt bị khô và rát thường gặp

Thành thật mà nói có rất nhiều lý do gây ra tình trạng mắt bị rát nhưng không đỏ. Nhưng bởi vì chỉ có biểu hiện: khô, rát, khó chịu nhưng không đau đớn, không đỏ rực đáng sợ… Thế nên nhiều người không xem đây là vấn đề nghiêm trọng, cứ nghĩ rằng vài ngày sẽ khỏi.

Sự thật, đúng là có người tự khỏi mà không cần dùng thuốc. Thế nhưng cũng có nhiều trường hợp dai dẳng không khỏi gây ảnh hưởng xấu đến mắt. Lúc này, phải xác định nguyên nhân để tìm ra cách chữa khô mắt tại nhà hiệu quả.

– Tiếp xúc với màn hình điện tử trong thời gian dài tăng nguy cơ bị Hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số. Biểu hiện thường thấy là: khô rát mắt, nhức mỏi mắt, đau đầu, đau cổ vai gáy…

– Môi trường khô hoặc ô nhiễm tác động xấu đến mắt. Ngay cả vùng da quanh mắt bị rát cũng có thể do yếu tố này.

– Một số thói quen như: đeo kính áp tròng, ít chớp mắt, không uống đủ nước, ăn uống thiếu dưỡng chất (nhất là vitamin A)… Cũng gây khô mắt, thậm chí ảnh hưởng đến hoạt động của mắt.

– Người thường xuyên sử dụng các loại thuốc cũng đối mặt với tác dụng phụ khô mắt. Ngoài ra, bị mắc các bệnh như: viêm khớp dạng thấp, viêm bờ mi, Hội chứng Sjögren… cũng gia tăng nguy cơ bị các bệnh về mắt.

– Sự thay đổi hormone trong cơ thể, đặc biệt là ở phụ nữ (tuổi mãn kinh) kéo theo nhiều biến đổi khác. Đó có thể là: da sạm nám, mắt bị khô và rát, cơ thể nóng gây khó ngủ…

– Tuổi tác tăng, khả năng sản xuất nước mắt giảm và gây khô mắt ở người lớn tuổi.

– Một số bệnh nhân bị khô mắt sau khi phẫu thuật mắt.

Mắt bị khô và rát nhưng vẫn chảy nhiều nước mắt là do đâu?

Thứ nhất, đây là phải ứng tự nhiên “bù đắp” của cơ thể. Dễ hiểu hơn, khi mắt và vùng da quanh mắt bị nóng rát thì cơ thể tự sản xuất ra nước mắt dư thừa để “làm dịu”, tránh hiện tượng kích ứng. Chỉ là, lượng nước mắt này khá ít và không đủ để làm ẩm mắt.

Thứ hai, đôi mắt bị khô và rát kích thích tuyến lệ tiết nước mắt để làm ẩm. Nhưng nếu thành phần nước mắt không chứa các chất như dầu, chất nhầy… thì mắt vẫn khô. Và vòng tuần hoàn này lặp lại dẫn đến việc chảy nước mắt liên tục nhưng mắt còn khô rát.

Thứ ba, những người bị bệnh viêm bờ mi hoặc tắc nghẽn tuyến Meibomian (các tuyến dầu nhỏ xếp dọc theo lề của mí mắt)… Sẽ khiến chức năng mắt không hoạt động hiệu quả gây khô mắt dù vẫn tiết nước mắt theo phản xạ.

Mắt bị khô và mỏi nhỏ thuốc gì?

Đầu tiên, thuốc nhỏ mắt trị khô mắt an toàn là các loại thuốc không kê đơn. Như: nước mắt nhân tạo, nước nhỏ mắt chứa thành phần vitamin dưỡng mắt… Nếu muốn, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ những sản phẩm viên uống, thực phẩm chức năng dưỡng mắt.  Nó sẽ giúp cải thiện phần nào tình trạng này đấy!

Tiếp đến, dùng các thiết bị hỗ trợ như: máy tạo độ ẩm, kính chống ánh sáng xanh… Đó đều là gợi ý hoàn hảo để giải đáp thắc mắc làm thế nào để hết cay mắt khi dùng thiết bị điện tử. Đặc biệt, đừng quên uống đủ nước, nghỉ ngơi khoa học để không tạo áp lực lên mắt nhé!

Trường hợp bị bệnh về mắt hoặc các bệnh lý tự miễn thì điều trị khỏi bệnh sẽ hết mắt bị khô và rát ngay thôi. Nếu tình trạng này kéo dài và không biết bị rát mắt phải làm sao… Lúc này, hãy đến các cơ sở y tế để khám và được tư vấn cách chữa trị.

Tại TPHCM nên mua kính chính hãng đúng giá ở đâu?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh YoutubeFanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!