Giải đáp thắc mắc cận 2 độ có nên đeo kính thường xuyên không?

Cận 2 độ có nên đeo kính thường xuyên? Với những độ cận cao hơn như: cận 5 độ, cận 6 độ… Chắc chắn chẳng mấy ai thắc mắc câu hỏi này vì hiểu rõ không có kính là hết thấy đường. Riêng những độ cận được xếp vào hàng nhẹ thường khiến nhiều người chủ quan. Thậm chí có người còn không cắt kính vì thấy thị lực chưa ảnh hưởng nhiều.

Vậy cận 2 độ nhìn được bao xa? Nên dùng kính cận thường xuyên hay không? Bài viết dưới đây BUTITAN sẽ giải đáp giúp bạn những câu hỏi này. Xem ngay nhé!

can-2-do-co-nen-deo-kinh-thuong-xuyen
Đối với trẻ em 5 – 6 tuổi, cận 2 độ được xem là cận nặng

Cận 2 độ là nặng hay nhẹ? Nhìn được bao xa?

Cận thị tiếng Anh là Myopia hoặc Nearsightedness. Mắt cận chỉ nhìn rõ các vật ở gần nhưng khó nhìn xa. Độ cận càng cao thì tầm nhìn càng giảm, càng dễ bị biến chứng. Hiện nay, đeo kính cận là giải pháp được nhiều người lựa chọn khi bị cận thị.

Trước khi cắt kính, một trong những việc phải làm là xác định cận 2 độ, cận 3 độ là nặng hay nhẹ? Việc này không hề khó vì có bảng phân loại các mức độ cận thị. Theo đó:

  • 0 diop chứng tỏ mắt bình thường.
  • Từ 0.25 diop đến 3.00 diop là cận nhẹ.
  • Từ 3.25 diop đến 6.00 diop là cận vừa.
  • Từ 6.25 diop đến 10.00 diop là cận nặng.
  • Trên 10.25 diop là cận thị cực đoan.

Tuy được xếp vào nhóm cận nhẹ nhưng cận 2 độ thì mắt chỉ nhìn rõ trong khoảng 0.5m. Những vật ở xa hơn sẽ nhìn mờ, không rõ chi tiết, mắt dễ bị lóa. Hơn nữa, bảng phân loại trên chỉ mang tính tương đối mà thôi. Đối với trẻ em 5 – 6 tuổi, cận 2 độ được xem là cận nặng. Ở độ tuổi này, tế bào mắt vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên dễ bị tác động. Nếu bố mẹ thiếu sự quan tâm, không được chỉ dẫn dùng kính cận đúng cách… Chắc chắn độ cận tăng nhanh, có khi còn bị cận lệch, suy giảm chức năng mắt.

can-2-do-la-nang-hay-nhe
Cách dùng kính cận còn tùy vào độ cận nặng nhẹ của mỗi người

Cận 2 độ có nên đeo kính thường xuyên?

Tuy rằng cận thị không gây nguy hiểm tính mạng nhưng lại khiến người bệnh gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống. Đặc biệt, với những ai hay chơi thể thao, hay di chuyển ngoài đường… Thì việc dùng kính cận suốt cả ngày đôi khi còn gây vướng víu, khó chịu.

Thực tế, cách dùng kính cận còn tùy vào độ cận của mỗi người. Nếu độ cận dưới 0.75 thì tầm nhìn chưa bị ảnh hưởng quá nhiều, không dùng kính vẫn nhìn rõ. Ngược lại, độ cận cao hơn sẽ kèm theo triệu chứng: mỏi mắt, nhức mắt, nhạy cảm với ánh sáng… Lúc này, nếu còn không đeo kính cận thì sẽ khó đọc viết, gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Thế nên, với những câu hỏi như: cận 2 độ có nên đeo kính thường xuyên? Hay cận 3 độ có nên đeo kính thường xuyên? Đáp án hiển nhiên là cần thiết. Không những vậy, các bạn nên ưu tiên các mẫu kính đa năng để bảo vệ mắt tối ưu. Đồng thời, nên cân chỉnh thời gian làm việc nghỉ ngơi kết hợp massage mắt mỗi ngày… Có như vậy mới giữ độ cận ổn định, tránh nguy cơ tăng độ nhanh.

cat-kinh-can-2-do-tphcm
Cân nhắc mua kính mỏng để giảm trọng lượng kính và tăng tính thẩm mỹ cho khuôn mặt

Một vài chú ý giúp kiểm soát độ cận hiệu quả

Cận 2 độ có nên đeo kính thường xuyên hay không thì các bạn đã rõ. Thế nhưng đeo kính đúng cách vẫn chưa đủ. Muốn kiểm soát độ cận thì cần lưu ý thêm một số điều:

  • Bất kể mắt cận nặng hay cận nhẹ đều không nên đeo kính suốt cả ngày. Sau khoảng 2 – 3h làm việc, hãy tháo kính và cho mắt nghỉ ngơi chừng 5 – 10 phút. Lúc này, bạn có thể áp dụng một số bài tập massage mắt hoặc dùng nước nhỏ mắt để giảm cảm giác khô nhức mắt.
  • Chú ý đến ánh sáng phòng và không gian xung quanh. Không nên đọc sách hay làm việc ở nơi thiếu sáng để tránh mắt tăng điều tiết. Ngược lại, những nơi có ánh sáng mạnh cũng gây ảnh hưởng xấu đến mắt.
  • Hạn chế hoặc tốt nhất là không dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ khoảng 2h. Những thiết bị này phát ra ánh sáng xanh nhân tạo. Nó không chỉ gây hại mắt mà còn khiến bạn khó ngủ, dễ tỉnh giấc.
  • Những phương pháp giảm cận thị không còn phải đeo kính nhờ cách này bằng chế độ dinh dưỡng cũng mang lại nhiều lợi ích cho mắt và cơ thể.
  • Cân nhắc lựa chọn kính mỏng để giảm trọng lượng kính và tăng tính thẩm mỹ cho khuôn mặt. Đừng quên định kỳ khám mắt 3 – 6 tháng/lần để nắm rõ tình trạng mắt và kịp thời thay đổi kính cận đúng độ.

Ngoài những thông tin trên, nếu các bạn cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh