Nguyên nhân gây ra nhược thị là gì? Có chữa khỏi được không?

Nguyên nhân gây ra nhược thị là gì? Đúng rồi đó! Gì thì gì cũng phải tìm hiểu nguyên nhân trước, sau đó mới có cách ứng phó thích hợp. Nếu bạn tìm hiểu về tình trạng này sẽ nhận thấy cả trẻ em và người lớn đều có nguy cơ bị nhược thị. Thế nên không thể xem thường và chủ động phòng tránh bằng mọi cách.

Vậy nguyên nhân nhược thị là gì? Làm sao để nhận biết? Chữa nhược thị bằng cách nào? Đáp án đã có sẵn, xem ngay nhé!

Nguyên nhân gây ra nhược thị là gì?

Nhược thị là gì? Đây là tình trạng suy giảm thị lực thường xảy ra ở một mắt, cũng có trường hợp bị cả hai mắt. Khi bị nhược thị thì đeo kính gọng hay kính áp tròng cũng không thể đạt thị lực 10/10.

Khác với cận/viễn/loạn, bản chất của nhược thị là bất thường diễn ra ở não hơn là ở mắt. Nếu phát hiện muộn sau 7 tuổi thì tỷ lệ chữa khỏi thấp. Cho dù trước đó bị các bệnh về mắt và đã được chữa trị thì mắt vẫn bị giảm sút thị lực do nhược thị thường tồn tại vĩnh viễn.

Theo tìm hiểu, nhược thị ở trẻ em thường gặp ở các bé: bị sinh non, trẻ chậm phát triển… Đặc biệt, nếu bố mẹ bị nhược thị hoặc bị các bệnh về mắt thì nhiều khả năng trẻ sinh ra sẽ bị nhược thị bẩm sinh.

Còn với nhược thị ở người lớn thường là do bị tật khúc xạ cận/viễn/loạn nặng. Nhất là những ai bị bất đồng khúc xạ, 2 mắt lệch nhau trên 2 độ. Nếu không chăm sóc đúng cách thì dễ bị biến chứng nhược thị.

Ngoài ra, những bất thường khác gây cản trở thị giác khiến não bộ không tạo lập được đường truyền thị giác sẽ dẫn đến nhược thị. Ví dụ như: đục thủy tinh thể bẩm sinh, sụp mí, tổn thương dịch kính… Hay giác mạc bị sẹo nên không nhận được ánh sáng vào phía sau mắt.

Dù có nhiều nguyên nhân nhưng đáp án câu hỏi nhược thị có nguy hiểm không chỉ có một. Đó là nhược thị để lại hậu quả nghiêm trọng, vừa mất thẩm mỹ vừa gây nhiều bất tiện trong cuộc sống. Lời khuyên chân thành là nên duy trì thói quen khám mắt định kỳ để phòng tránh. Nếu chẳng may bị thì có phác đồ điều trị nhược thị sớm và đạt hiệu quả tốt nhất.

Dấu hiệu của nhược thị có dễ nhận biết?

Nguyên nhân gây ra nhược thị là gì thì các bạn đã biết. Còn dấu hiệu nhận biết nhược thị thì sao nhỉ? Đáng tiếc! Nó không có biểu hiện rõ ràng và phải sàng lọc thị lực mới biết được. Dù vậy, vẫn sẽ có một vài triệu chứng “cảnh báo” như sau:

– Mắt lác được coi là biểu hiện dễ thấy nhất. Đây là tình trạng hai mắt thiếu sự phối hợp, hai mắt nhìn về hai hướng khác nhau và không tập trung cùng vào đối tượng.

–  Thường xuyên nheo mắt, mỏi mắt và có tật nháy mắt.

–  Mắt nhìn lệch, kể cả khi nhìn thẳng cũng phải nghiêng đầu.

Người lớn bị nhược thị có chữa được không?

Đã tìm hiểu được nguyên nhân gây ra nhược thị là gì thì việc tiếp theo hiển nhiên là tìm cách chữa. Về cơ bản, nguyên tắc chữa trị là điều chỉnh lại những rối loạn về mắt gây nhược thị. Từ đó giúp mắt nhược thị hoạt động để thị giác phát triển bình thường.

Đối với trẻ em, chữa nhược thị trước 7 tuổi có thể khỏi hoàn toàn. Ngược lại, cách chữa nhược thị ở người lớn dù chọn phẫu thuật cũng không thể khỏi. Có chăng, những phương pháp này chỉ giúp “sửa chữa cơ mắt” để cải thiện về mặt thẩm mỹ mà thôi.

Cần làm gì để ngăn ngừa nhược thị?

Chữa hết nhược thị tốn khá nhiều thời gian nhưng chưa chắc đã thành công. Vậy thì ngay từ đầu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, chủ động phòng tránh ngay từ khi còn nhỏ.

– Quan sát và hướng dẫn bé tư thế ngồi học tốt cho mắt và cột sống.

–  Giữ khoảng cách an toàn giữa mắt và các vật dụng: sách vở, máy tính, điện thoại…

–  Phòng học đảm bảo ánh sáng hợp lý, nên thiết kế phòng ốc dễ đón nắng.

– Không nên lạm dụng các thiết bị điện tử vì ánh sáng xanh nhân tạo tăng nguy cơ bị tật khúc xạ, dễ bị nhược thị.

– Chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bé và các thành viên trong gia đình. Hãy tăng cường các loại thực phẩm chứa chất xơ và vitamin tốt cho mắt.

– Trước 3 tuổi nên cho bé khám mắt tổng quát để tầm soát bệnh ở mắt. Định kỳ hàng năm cho trẻ kiểm tra mắt ít nhất 2 lần/năm.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về Nhược thị là gì có chữa được không?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: mắt nhược thị 1/10, gọng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh YoutubeFanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh